Chuyển đổi số trong giáo dục là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào mục đích đào tạo và giảng dạy của hệ thống hay doanh nghiệp giáo dục. Trong đó có ba áp dụng cơ bản là: Ứng dụng công nghệ trong phương thức giảng dạy, ứng dụng công nghệ trong quản lý và ứng dụng công nghệ trong lớp học.
Giáo dục là một trong các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư trong chương trình chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo học sinh, sinh viên.
Chuyển đổi số giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2023-2024 đã được Phòng GD&ĐT thành phố triển khai với các “đầu việc” như ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, xây dựng hệ thống học liệu điện tử, số hóa dữ liệu giáo dục, xây dựng thư viện dữ liệu các hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ…
Thực hiện Công văn số 2658/SGDĐT-VP Hải Phòng, ngày 27 tháng 9 năm 2023 về việc phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023,Trường Mầm non Hoa Mai đã tích cực hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023 vào trong công tác quản lý và dạy học nhằm hướng đến " Chuyển đổi số trong giáo dục- Xây dựng giáo dục thông minh" đáp ứng nhu cầu phát triển của toàn xã hội, đưa giáo dục nhà trường ngày một vươn xa.
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10-10, Trường Mầm non Hoa Mai xác định, công tác chuyển đổi số là một trong những ưu tiên quan trọng khi triển khai các hoạt động giáo dục trong năm học vừa qua và những năm tiếp theo. Nhà trường xác định mục tiêu chung là thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục toàn thành phố, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập. Ngay từ những ngày đầu, nhận thức được vai trò của chuyển đổi số sẽ giúp cho việc điều hành, quản trị các cơ sở giáo dục được tốt hơn, Trường Mầm non Song Khê đã chủ động triển khai xây dựng lộ trình thực hiện chuyển đổi số, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, giáo viên về sự cần thiết của việc chuyển đổi số trong quá trình đổi mới giáo dục; đầu tư, trang bị hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng thực hiện chuyển đổi số.
Nhà trường đưa ra nhiệm vụ phải tổ chức tập huấn về chuyển đổi số trong toàn trường. Xây dựng đội ngũ cốt cán của đơn vị để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số với phương châm thực hiện nhiệm vụ là: "Tự chủ và tại chỗ".
Trong chuyển đổi số, giáo viên là yếu tố quyết định thành công. Vì vậy, nhà trường đã yêu cầu mỗi giáo viên cần có kỹ năng sử dụng công nghệ, phải chuyển đổi tư duy để tiếp cận tri thức và phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người. Nhiệm vụ đặt ra là phải tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường đảm bảo mục tiêu chuyển đổi số. Các cán bộ, giáo viên phải được bồi dưỡng thêm về kỹ năng thiết kế video gửi cho phụ huynh để phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ, bồi dưỡng kỹ năng khai thác các phần mềm chuyên môn: Phần mềm thiết kế giáo án điện tử Elearning, soạn duyệt giáo án trên nền tảng class room, phần mềm kế toán đối với nhân viên kế toán, phần mềm tính khẩu phần ăn, thu học phí qua app …sử dụng thành thạo các tiện ích phần mềm.
Để quá trình chuyển đổi số trong nhà trường diễn ra hiệu quả, nhà trường đã hoàn thiện hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số (đường truyền Internet băng rộng, nâng cấp, máy chiếu, tivi, âm thanh,… phục vụ dạy học trên các phòng học, phòng sinh hoạt chuyên môn chung tại các nhà trường…). Hiện nay, 100% phòng học, phòng làm việc của nhà trường đều có máy tính và kết nối hệ thống Internet.
Đặc biệt, Trường Mầm non Hoa Mai cũng đề ra nhiệm vụ hoàn thiện thu thập thông tin cơ sở dữ liệu dùng chung ngành giáo dục, kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung với các phần mềm nghiệp vụ trong nhà trường như: quản lý học sinh, quản lý sức khỏe, y tế học đường, quản lý nhà trường, quản lý tài chính…; liên thông dữ liệu báo cáo lên cơ sở dữ liệu của ngành. Việc triển khai dạy học kết hợp ứng dụng CNTT trong trường như phối hợp với cha mẹ trẻ dạy trẻ qua các video, các chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phải từng bước đẩy mạnh. Theo đó, các video trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ… được đăng tải trên website của nhà trường, chia sẻ trên các trang hội nhóm của lớp như Zalo, Facebook, kênh Youtube của nhà trường để phụ huynh dễ dàng truy cập. Chính sự liên kết thông tin 2 chiều giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, sẽ giúp các phụ huynh quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp thật tốt với các giáo viên, tạo ra những tương tác trong không gian mạng để có thể quản lý việc học tập của con em mình được tốt hơn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tăng sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường.
Năm học 2023-2024 với các “đầu việc” như ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, xây dựng hệ thống học liệu điện tử, số hóa dữ liệu giáo dục, xây dựng thư mục dữ liệu các hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ, tuyển sinh đầu cấp, phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ…. Đến nay, nhà trường đã hoàn thiện cập nhật hồ sơ chính xác cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành. 100% trẻ trong nhà trường được quản lý bằng hồ sơ số với mã định danh duy nhất.
Một số hình ảnh về công tác chuyển đổi số trong nhà trường:
Tập huấn chữ ký số